Ứng dụng của máy bay không người lái trong nông nghiệp

Hiện nay ở Việt Nam đang có xu hướng tập trung ruộng đất nhằm phát triển nông nghiệp quy mô lớn, hiện đại. Việc phát triển nông nghiệp quy mô lớn đòi hỏi phải ứng dụng các công nghệ mới như máy bay không người lái để tăng hiệu quả, năng suất làm việc, giảm lao động. Vậy hiện nay máy bay không người lái được ứng dụng thế nào trong nông nghiệp? Cùng DRONE1 tìm hiểu nhé.

Công nghệ máy bay không người lái trong nông nghiệp

Máy bay không người lái (UAV) hay drone là công nghệ của tương lai. Các loại máy bay không người lái được ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp được gọi là máy bay nông nghiệp. Những chiếc máy bay không người lái nông nghiệp ngày nay đã được ứng dụng rất phổ biến và tỏ ra hiệu quả, giúp đỡ công việc cho người nông dân rất nhiều.

Ở Việt Nam, máy bay nông nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất trong việc phun thuốc trừ sâu, rải phân bón, hạt giống (gieo sạ). Thực tế đã chứng minh, máy bay nông nghiệp đã được ứng dụng rất thành công vào khu vực đồng bằng Sông Cửu Long ở Việt Nam. Với xu hướng làm nông nghiệp quy mô lớn, sắp tới ở Việt Nam công nghệ máy bay không người lái sẽ ngày càng phổ biến hơn.

công nghệ máy bay không người lái được áp dụng rất nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại quy mô lớn
Máy bay không người lái nông nghiệp

Các ứng dụng của máy bay không người lái trong nông nghiệp

Máy bay không người lái được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện đại. Trong đó, nông nghiệp quy mô lớn là một lĩnh vực được ứng dụng rất rộng rãi. Dưới đây chúng ta cùng tham khảo những ứng dụng của drone vào lĩnh vực nông nghiệp nhé.

1. Phun thuốc trừ sâu

Phun thuốc trừ sâu là một giải pháp quan trọng để bảo vệ cây trồng trong nông nghiệp. Tuy nhiên, với những cánh đồng, vườn cây, và trang trại có diện tích lớn, việc phun thuốc thủ công không chỉ tốn kém về chi phí vật tư và nhân công mà còn khó đảm bảo được hiệu quả và độ đồng đều.

Máy bay phun thuốc hỗ trợ phun trên cánh đồng rộng lớn
Máy bay phun thuốc nông nghiệp cỡ lớn

Để giải quyết vấn đề này, máy bay xịt thuốc ra đời như một giải pháp tối ưu, giúp nông dân thực hiện việc phun thuốc trừ sâu một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm hơn so với phương pháp truyền thống.

Tham khảo bảng so sánh phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái (drone) và phun thủ công.

Tiêu chíPhun bằng DronePhun thủ công
Hiệu suấtTốc độ phun nhanh, chính xác và đồng đều hơn trên diện tích lớn, giảm thời gian, công sức, tiết kiệm chi phí.Mất nhiều thời gian và công sức, kém đồng đều, khó bao phủ diện tích lớn.
Chi phíChi phí đầu tư ban đầu cao nhưng tiết kiệm chi phí vận hành và lao động dài hạn.Tốn nhiều chi phí nhân công.
Độ chính xácSử dụng công nghệ GPS giúp phun chính xác, giảm lãng phí hóa chất.Độ chính xác thấp, gây lãng phí hóa chất.
Tác động môi trườngGiảm sử dụng hóa chất, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và sinh vật có lợi hơn.Tác động môi trường lớn hơn, gây ảnh hưởng đến các sinh vật có lợi khác.
An toàn lao độngGiảm tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, bảo vệ sức khỏe người lao động.Người lao động dễ tiếp xúc với hóa chất độc hại, tăng nguy cơ sức khỏe.
Khả năng tiếp cận địa hìnhHoạt động tốt trên các địa hình khó khăn như đồi núi, ruộng lúa nước.Khó khăn khi tiếp cận các địa hình phức tạp.
Khả năng mở rộng quy môPhù hợp với nông trại lớn và các cánh đồng rộng, dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất.Khó mở rộng quy mô vì phụ thuộc vào số lượng nhân công và thời gian phun.
máy bay không người lái được ứng dụng phổ biến trong nông nghiệp hiện đại
Drone nông nghiệp đã được ứng dụng trên nhiều nước

Máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái được nhiều nước trên thế giới có nền nông nghiệp phát triển ứng dụng như Trung Quốc, Mỹ, Anh… Tại Việt Nam, máy bay xịt thuốc trừ sâu đã được chứng minh là hiệu quả ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với diện tích canh tác lớn, máy bay không người lái đã hỗ trợ những người nông dân miền Tây phun thuốc dễ dàng, hiệu quả hơn.

2. Rải phân bón, hạt giống (gieo sạ)

Máy bay không người lái cũng được ứng dụng để hỗ trợ rải phân bón, hạt giống trên những cánh đồng lúa. Cũng là những chiếc máy bay phun thuốc, tuy nhiên khi được thay thế bình chứa thuốc trừ sâu bằng bình rải thì có thể hỗ trợ rải phân bón, hạt giống rất hiệu quả.

Máy bay nông nghiệp hỗ trợ rải phân bón, hạt giống rất đều và nhanh chóng
Drone hỗ trợ rải phân đều và nhanh chóng

Những chiếc máy bay không người lái có thể hỗ trợ rải phân bón, hạt giống với tốc độ lên đến 108 Kg/phút. Bình rải sự dụng công nghệ đĩa kênh xoắn ốc giúp rải hạt rất đều (thực tế cho thấy là còn đều hơn so với rải thủ công bằng tay).

3. Theo dõi mùa vụ

Máy bay không người lái có thể được trang bị các cảm biến đặc biệt để theo dõi tình trạng sức khỏe của cây trồng, phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tật, sâu bệnh, hoặc thiếu dinh dưỡng. Điều này cho phép nông dân thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời, từ đó tăng năng suất và chất lượng nông sản.

Drone hỗ trợ theo dõi mùa vụ, sức khỏe cây trồng
Drone ứng dụng để theo dõi sức khỏe cây trồng

4. Khảo sát, lập bản đồ

Máy bay không người lái (UAV) có thể giúp tạo ra các bản đồ 2D và 3D chi tiết về khu vực canh tác, giúp nông dân hiểu rõ hơn về địa hình, chất lượng đất và những khu vực cần chú ý đặc biệt. Các bản đồ này cũng hỗ trợ việc quản lý nguồn nước tưới, phân bón, giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên.

máy bay không người lái hỗ trợ khảo sát tạo bản đồ nhanh chóng, chính xác
Drone hỗ trợ khảo sát, tạo lập bản đồ

5. Quản lý nguồn nước và tưới tiêu

Máy bay nông nghiệp hiện đại cũng được ứng dụng để hỗ trợ theo dõi và quản lý hệ thống tưới tiêu, giúp tối ưu hóa việc sử dụng nước, phát hiện các khu vực có nhu cầu tưới cao hơn hay thấp hơn để điều chỉnh, góp phần giảm lãng phí nước.

Máy bay nông nghiệp hiện đại cũng được ứng dụng để hỗ trợ theo dõi và quản lý hệ thống tưới tiêu

6. Quản lý chăn nuôi

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Máy bay nông nghiệp có thể hỗ trợ người nông dân theo dõi và đếm số lượng gia súc trên những khu vực rộng lớn, giúp phát hiện vật nuôi bị bệnh hoặc đã chết để có biện pháp xử lý kịp thời. Drone cũng được sử dụng để kiểm tra hệ thống hàng rào và các cơ sở vật chất khác của trang trại.

máy bay không người lái được ứng dụng để hỗ trợ theo dõi, đếm số lượng vật nuôi
Máy bay không người lái trong chăn nuôi

Lời kết: Trên đây DRONE1 đã giới thiệu về những ứng dụng của máy bay không người lái trong nông nghiệp hiện đại. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vai trò ngày càng quan trọng của công nghệ drone trong nông nghiệp.

Xem thêm: Máy bay xịt lúa giá bao nhiêu? Có nên đầu tư không?

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của bạn!x