Flycam là gì? Drone và Flycam khác nhau thế nào?

Flycam là một thiết bị công nghệ rất hiện đại rất hot hiện nay. Khi tìm hiểu về Fly cam thì chắc nhiều bạn sẽ thấy nó có liên quan đến khái niệm Drone hay UAV. Nội dung bài viết này DRONE1 sẽ giải đáp chi tiết về khái niệm Flycam ở Việt Nam, nêu ra sự khác nhau giữa Flycam và Drone hay UAV.

Flycam là gì?

Flycam là tên gọi tại Việt Nam để ám chỉ loại máy bay không người lái (hay drone, UAV) cỡ nhỏ, được trang bị camera quan sát và hệ thống gimbal ổn định, giúp thực hiện các nhiệm vụ quay phim và chụp ảnh từ trên cao. Từ Flycam là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Flying Camera” (được ghép từ Fly trong Flying và từ Cam trong Camera).

Flycam đang bay, có người điều khiển ngồi trên ô tô điều khiển từ xa
Flycam điều khiển từ xa DJI Mavic 3 Pro (Ảnh: DJI)

Như vậy ở Việt Nam, Flycam là tên gọi chung nói về loại drone hay UAV cỡ nhỏ chuyên thực hiện các nhiệm vụ quay phim, chụp ảnh từ trên cao. Với những chiếc drone lớn, được gắn thêm camera thì vẫn được gọi là drone. Flycam hay Fly cam là từ chỉ được dùng ở Việt Nam, những từ này tương đương với từ Camera drone trong tiếng Anh.

Máy bay không người lái flycam hay camera drone chính hãng DJI
Flycam chính là một loại drone rất phổ biến

Những chiếc drone to lớn như máy bay phun thuốc vẫn được gắn thêm camera. Tuy nhiên camera của các loại drone phun thuốc thường có chất lượng không quá cao, thậm chí không gắn thêm gimbal và nhiệm vụ chính là để truyền tải hình ảnh về bộ điều khiển chứ không phải quay phim chụp ảnh nên vẫn gọi là drone chứ không phải flycam.

Flycam dùng để làm gì?

Flycam là thiết bị bay không người lái được gắn những chiếc camera chất lượng cao. Dưới đây là những ứng dụng nổi bật của flycam:

  • Nhiếp ảnh và quay phim trên không: Hỗ trợ chụp ảnh và quay video từ trên cao với góc nhìn độc đáo và sáng tạo.
  • Kiểm tra và giám sát công trình: Cung cấp hình ảnh và video theo thời gian thực, giúp các nhà quản lý dự án theo dõi tiến độ xây dựng một cách chi tiết, dễ dàng.
  • Nông nghiệp chính xác: Flycam nông nghiệp như DJI Mavic 3M được trang bị camera và cảm biến giúp giám sát sức khỏe, sự phát triển của cây trồng, phát hiện sâu bệnh, quản lý tưới tiêu một cách hiệu quả.
  • Khảo sát và lập bản đồ: Flycam DJI Mavic 3M hỗ trợ cung cấp hình ảnh, dữ liệu chính xác để tạo bản đồ địa hình 3D, sự phân bố của cây, giúp lập kế hoạch chăm sóc hiệu quả.
Ứng dụng quan trọng nhất của flycam đó là hỗ trợ quay phim, chụp ảnh từ trên cao
Flycam hỗ trợ quay phim chụp ảnh từ trên cao (Ảnh: DJI)

Các loại flycam

Ở trên thị trường có rất nhiều loại flycam khác nhau. Dựa theo cách thức hoạt động, chức năng nhiệm vụ thì có thể chia làm 2 loại dưới đây:

  • Flycam quay phim chụp ảnh: Hầu hết các dòng flycam dân dụng phổ biến nhất hiện nay là flycam hỗ trợ quay phim chụp ảnh. Những chiếc flycam này tập trung tối ưu nâng cao khả năng quay phim chụp ảnh sắc nét, đẹp mắt, ổn định.
  • Flycam FPV (góc nhìn thứ nhất): FPV (First-Person View) được thiết kế để cung cấp góc nhìn trực tiếp từ camera gắn trên drone đến người điều khiển qua màn hình hoặc kính FPV, giúp tạo ra trải nghiệm bay độc đáo như đang ngồi trong buồng lái máy bay.
có 2 loại flycam phổ biến là flycam quay phim chụp ảnh thông thường và flycam FPV (First-Person View)
Điều khiển flycam FPV First-Person View (Ảnh: DJI)

Khái niệm Drone

Drone hay UAV (Unmanned Aerial Vehicle) là loại máy bay không người lái, được điều khiển từ xa hoặc có khả năng bay tự động mà không cần sự tham gia trực tiếp của phi công hay tổ lái. Những thiết bị bay này có thể gắn thêm nhiều loại thiết bị khác nhau như camera, cảm biến, thiết bị đo lường… nhằm thực hiện các nhiệm vụ từ trên cao một cách hiệu quả.

Drone công nghiệp DJI Flycart 30 đang bay để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ trên cao
Drone vận chuyển hàng DJI Flycart 30 (Ảnh: DJI)

Định nghĩa tham khảo theo khoản 1, điều 3 Nghị Định 36/2008/NĐ-CP ban hành năm 2008 của chính phủ Việt Nam với nội dung như sau: “Tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó”.

Bộ đôi drone nông nghiệp, máy bay phun thuốc DJI Agras T50 và T25 đang phun thuốc trên cánh đồng rộng lớn
Drone phun thuốc trên cánh đồng rộng lớn (Ảnh: DJI)

Nhờ khả năng linh hoạt, dễ dàng gắn thêm các thiết bị khác nên drone được ứng dụng rộng rãi và có thể hỗ trợ thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

  • Quay phim và chụp ảnh từ trên cao: Drone có thể gắn thêm các loại camera chất lượng cao cũng như hệ thống gimbal, giúp quay phim, chụp ảnh với góc nhìn độc đáo và sắc nét, lý tưởng cho sản xuất phim, quảng cáo, và du lịch.
  • Kiểm tra và giám sát công trình: Drone có thể được gắn thêm các cảm biến và camera hồng ngoại, giúp thực hiện kiểm tra tình trạng của các công trình xây dựng, đường dây điện, đường ống dẫn dầu khí… một cách an toàn và hiệu quả.
  • Nông nghiệp thông minh: Drone trang bị cảm biến quang học, camera sắc nét hay thiết bị phun thuốc, rải phân sẽ hỗ trợ giám sát cây trồng, phun thuốc trừ sâu, rải phân bón, rải hạt giống một cách chính xác, giúp tăng năng suất, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
  • Cứu hộ và tìm kiếm: Drone có thể trang bị thêm camera nhiệt và GPS, giúp hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ trong các tình huống khẩn cấp, như tìm kiếm nạn nhân bị lạc hoặc trong thiên tai.
  • Vận chuyển và giao hàng: Drone có động cơ mạnh mẽ có thể hỗ trợ vận chuyển hàng trong các khu vực khó tiếp cận hoặc giao những món hàng thương mại điện tử một cách dễ dàng, chính xác.
  • Quân sự: Drone hay UAV là thiết bị cực kỳ quan trọng trong nền quân sự hiện đại. Tuy nhiên chúng ta không nên nói quá nhiều về vai trò của thiết bị này trong chiến tranh.
Drone được ứng dụng để hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ trong các tình huống khẩn cấp
Drone hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ DJI – M200 (Ảnh: DJI)

Xem chi tiết: Drone là gì? UAV là gì? Giống nhau, khác nhau thế nào?

Sự khác nhau giữa Flycam và Drone

Có nhiều người thắc mắc là flycam và drone có sự khác nhau không? Về cơ bản, Drone và Flycam đều là thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên sẽ có sự khác nhau đó là flycam được thiết kế với mục đích chính là để quay phim chụp ảnh với kích thước khá nhỏ. Trong khi đó drone được thiết kế để trang bị thêm nhiều thiết bị, sử dụng với nhiều mục đích khác nhau nên thường có kích thước lớn hơn.

Sự khác nhau giữa Flycam và Drone
Sự khác nhau giữa Flycam và Drone

Thực tế là cũng có nhiều chiếc drone hỗ trợ quay phim chụp ảnh có kích thước lớn. Tuy nhiên khi nói đến flycam tức là muốn ám chỉ những chiếc drone hỗ trợ quay phim chụp ảnh kích thước nhỏ.

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa flycam và drone các bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chíFlycamDrone
Mục Đích Sử DụngQuay phim và chụp ảnhỨng dụng đa dạng: quân sự, công nghiệp, nông nghiệp, dân dụng, giám sát, vận chuyển, thăm dò, cứu hộ
Thiết Kế và Cấu TạoNhỏ gọn, dễ mang theo, tích hợp sẵn cameraCấu tạo đa dạng, từ nhỏ gọn đến phức tạp, thường có kích thước lớn, động cơ mạnh, có thể mang theo hàng hóa hoặc gắn thêm các thiết bị chuyên dụng
Công Nghệ và Tính NăngTập trung vào khả năng quay phim, chụp ảnh với camera chất lượng cao (4K), hệ thống gimbal chống rungCó thể lắp thêm các thiết bị chuyên dụng hiện đại để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau
Thời Gian BayThời gian bay hạn chế (thường từ 20-30 phút)Thời gian bay dài hơn (có thể lên đến 60 phút hoặc hơn)
Mức giáMức giá dễ tiếp cậnMức giá thường rất cao

Kết luận: tên gọi drone là bao gồm tất cả các loại máy bay không người lái bao gồm cả flycam (drone là khái niệm rộng hơn). Như vậy chúng ta có thể gọi flycam là drone hoặc chính xác hơn là camera drone. Tuy nhiên khi chúng ta gọi là drone thì sẽ có rất nhiều loại drone khác nhau chứ không hẳn là flycam.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mức Giá Flycam | Tư Vấn Chọn Mua Phù Hợp

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của bạn!x