Có nên đầu tư máy bay phun thuốc trừ sâu không?

Nhiều người khi biết đến máy bay xịt thuốc trừ sâu thì rất hứng thú, nhưng cũng có nhiều băn khoăn như: Liệu phun thuốc bằng máy bay có hiệu quả không? Nếu mua để làm dịch vụ phun thì có phù hợp không? Nếu đầu từ thì thời gian hoàn vốn có nhanh không? Nội dung bài viết này sẽ phân tích chi tiết để mọi người hiểu rõ và có được quyết định đầu tư đúng đắn nhất nhé.

Giới thiệu máy bay phun thuốc trừ sâu

Máy bay phun thuốc trừ sâu là thiết bị máy bay không người lái (drone) được thiết kế để hỗ trợ phun thuốc trừ sâu một cách hiệu quả. Ngoài chức năng phun thuốc trừ sâu thì máy bay xịt thuốc cũng hỗ trợ thực hiện các công việc khác như rải phân bón, rải hạt giống (gieo sạ) cực kỳ hiệu quả.

máy bay phun thuốc trừ sâu dji agras t25 đang phun thuốc trên cánh đồng
Máy bay (drone) đang phun thuốc trên cánh đồng

Máy bay xịt thuốc bắt đầu được ứng dụng để phun thuốc tại Việt Nam vào khoảng 2019. Sau gần 5 năm thực chiến trên các cánh đồng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì nó đã chứng minh được độ hiệu quả rất tốt. Hiện tại ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết bà con đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc, rải phân, sạ giống chứ không còn làm thủ công nữa.

Máy bay bơm thuốc sâu cũng đang dần được áp dụng để phun thuốc cho các vườn cây ăn quả, vườn cây công nghiệp, vườn cây cảnh và hoa… Vai trò của máy bay xịt thuốc sẽ ngày càng quan trọng trong nền nông nghiệp thông minh hiện đại.

Lợi ích và thách thức khi đầu tư máy bay phun thuốc

Trước biết được có nên đầu tư máy bay xịt thuốc không thì chúng ta hãy tìm hiểu qua lợi ích cũng như những nhược điểm của nó trước. Điều đó sẽ giúp chúng ta có quyết định đầu tư mua máy chính xác hơn.

Lợi ích:

Máy bay phun thuốc là một thiết bị quan trọng trong các mô hình nông nghiệp thông minh. Mang lại rất nhiều lợi ích to lớn dễ thấy như:

  1. Tiết kiệm thời gian và chi phí: Drone có khả năng phun thuốc với tốc độ rất nhanh trên diện tích lớn (chỉ mất khoảng 10-15 phút để xử lý một hecta đất trong khi phun thủ công sẽ mất nhiều giờ). Nhờ khả năng phun nhanh và hiệu quả, drone giúp giảm thiểu chi phí lao động, tiết kiệm nước và thuốc trừ sâu.
  2. Độ chính xác cao: Drone sử dụng công nghệ GPS, RTK và các cảm biến hiện đại để phun thuốc một cách chính xác, đảm bảo rằng thuốc đồng đều, không chồng lấn. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả thuốc trừ sâu, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường xung quanh như ô nhiễm đất và nước.
  3. Bảo vệ môi trường: Sử dụng drone giúp giảm đáng kể lượng hóa chất cần thiết cho việc phun thuốc. Điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước và hạ chế tác động tiêu cực của hóa chất lên hệ sinh thái.
  4. Bảo vệ sức khỏe người lao động: Người vận hành drone có thể thực hiện công việc từ xa, giúp bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh liên quan đến việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu.
  5. Khả năng hoạt động trên mọi địa hình: Drone có thể hoạt động hiệu quả trên nhiều loại địa hình khác nhau, từ đồng bằng đến đồi núi, ruộng bậc thang mà các phương pháp truyền thống gặp khó khăn khi tiếp cận.
  6. Tăng năng suất và chất lượng nông sản: Drone giúp phun thuốc chính xác và đồng đều, giúp cây trồng phát triển tốt hơn, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.

Xem thêm: 8 Lợi ích khi phun thuốc bằng máy bay không người lái

lợi ích của máy bay phun thuốc trừ sâu
Máy bay phun thuốc trừ sâu mang lại nhiều lợi ích

Thách thức:

Mặc dù drone phun thuốc mang lại rất nhiều lợi ích hấp dẫn, nhưng cũng sẽ có một số những thách thức cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là các thách thức chính mà bạn có thể gặp phải khi đầu tư drone phun thuốc:

  1. Chi phí đầu tư ban đầu cao: Drone là thiết bị công nghệ có mức giá khá cao (lên đến hàng trăm triệu), ngoài ra sẽ cần mua thêm các thiết bị hỗ trợ như pin, máy phát điện để đạt được hiệu suất hoạt động tối ưu.
  2. Cần phải học để vận hành: Để vận hành drone thì sẽ cần phải học và thực hành liên tục về cách điều khiển, bảo trì và phân tích dữ liệu. Thông thường chỉ cần học khoảng 1-2 ngày là có thể điều khiển vận hành máy bay phun thuốc.
  3. Quy định pháp lý và an toàn: Sử dụng drone sẽ phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt về an toàn bay và quy định bay của nhà nước (các công ty thường hỗ trợ xin cấp phép bay miễn phí).
  4. Hiệu quả không đồng đều: Với những vườn cây trồng xen canh thì drone có thể gặp khó khăn để phun thuốc đồng đều, đòi hỏi phi công điều khiển phải điều chỉnh kỹ thuật để đạt hiệu quả tốt nhất.
thách thức khi đầu tư mua máy bay phun thuốc trừ sâu
Thách thức khi đầu tư máy bay xịt thuốc trừ sâu

Có nên đầu tư máy bay phun thuốc trừ sâu không?

Máy bay xịt thuốc trừ sâu thường được đầu tư với 2 trường hợp đó là: đầu tư để làm trạm dịch vụ phun thuốc trừ sâu và để tự phun thuốc trừ sâu cho trang trại, vườn cây của mình. Với 2 nhu cầu khác nhau này thì chúng ta sẽ có lời khuyên đầu tư khác nhau.

Để làm trạm dịch vụ phun thuốc trừ sâu

Máy bay xịt thuốc ra đời mở ra một dịch vụ mới đó là dịch vụ phun thuốc trừ sâu, rải phân, sạ giống cho người khác. Có rất nhiều cá nhân, đơn vị đã đầu tư mua máy bay phun thuốc để làm dịch vụ phun thuốc như vậy.

Với trường hợp đầu tư máy bay để làm dịch vụ phun thuốc thì bạn sẽ cần phải xác định được thị trường mục tiêu của mình. Sẽ có các trường hợp dưới đây:

  • TH1: Khu vực bạn muốn làm dịch vụ chưa có người đầu tư làm dịch vụ. Trường hợp này chắc chắn bạn nên đầu tư làm thật nhanh để trở thành người dẫn đầu thị trường.
  • TH2: Khu vực bạn muốn làm dịch vụ chưa có người đầu tư làm dịch vụ phun rồi nhưng còn ít. Với trường hợp này bạn cần đánh giá xem liệu mình còn có cơ hội tham gia thị trường không. Nếu như thị trường rộng lớn, đối thủ chưa làm hết việc thì bạn hoàn toàn có thể đầu tư làm.
  • TH3: Khu vực bạn muốn làm dịch vụ chưa có nhiều người đầu tư làm dịch vụ phun rồi. Với trường hợp này thì lời khuyên là bạn không nên đầu tư.
đầu tư máy bay phun thuốc trừ sâu để làm trạm phun dịch vụ
Đầu tư drone phun thuốc để làm trạm phun dịch vụ

Như vậy: với trường hợp đầu tư máy bay phun thuốc để làm dịch vụ phun thuốc trừ sâu thì bạn nên mua nếu thấy có thị trường tiềm năng và không nên mua nếu thấy thị trường đã quá cạnh tranh.

Để tự phun thuốc trừ sâu cho trang trại vườn cây của mình

Với trường hợp đầu tư mua máy xịt thuốc sâu để tự xịt thuốc cho trang trại, vườn cây nhà mình thì lời khuyên đầu tư sẽ khác. Chúng ta cũng sẽ chia ra nhiều trường hợp khác nhau với các quyết định đầu tư khác nhau dưới đây:

  • TH1: Trang trại, vườn cây nhà bạn rất rộng lớn, thuê phun thuốc rất tốn kém, hiệu quả không cao. Với trường hợp này thì bạn hãy đầu tư mua máy phun thuốc để tự phun thuốc là rất phù hợp. Bạn nên lựa chọn loại máy có kích thước nhỏ như DJI Agras T25 là đã có thể hoàn thành tốt công việc phun thuốc rồi.
  • TH2: Trang trại, vườn cây nhà bạn có diện tích quá nhỏ. Với trường hợp này bạn hãy cân nhắc giữa chi phí thuê phun thuốc trừ sâu thủ công và chi phí đầu tư mua máy bay phun thuốc. Hãy dựa vào con số tài chính để có quyết định đầu tư mua máy bay đúng đắn nhất.
Có nên đầu tư máy bay phun thuốc trừ sâu để tự phun cho vườn cây nhà mình?
Lời khuyên khi đầu tư mua máy bay xịt thuốc

Như vậy: với trường hợp đầu tư mua máy bay phun thuốc sâu để tự phun thuốc cho vườn cây, trang trại nhà mình thì lời khuyên là nên đầu tư mua. Bởi vì hầu hết các trang trại, vườn cây đều có kích thước vừa hoặc lớn nên việc sử dụng máy bay phun thuốc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với chi phí bỏ ra.

Lời khuyên khi đầu tư máy bay xịt thuốc trừ sâu

Thật sự thì máy bay phun thuốc là thiết bị được sản xuất ra để giúp tối ưu hóa công việc làm nông nghiệp. Máy bay xịt thuốc sẽ rất phù hợp với các trang trại, vườn cây, cánh đồng có diện tích lớn. Việc đầu tư mua máy bay xịt thuốc chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả vượt trội so với chi phí bỏ ra.

lời khuyên khi đầu tư máy bay xịt thuốc trừ sâu
Lời khuyên đầu tư drone xịt thuốc

Xu hướng làm nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay đó là phải làm nông nghiệp thông minh với quy mô lớn. Trong đó drone phun thuốc là thiết bị quan trọng giúp thực hiện nhiều công việc một cách chính xác và hiệu quả. Chính vì vậy nếu bạn định hướng phát triển nông nghiệp quy mô lớn thì không thể bỏ qua thiết bị công nghệ hiện đại này.

Lời kết: Trên đây DRONE1 đã cung cấp thông tin và đưa ra lời khuyên chi tiết cho câu hỏi “có nên đầu tư máy bay phun thuốc trừ sâu không“. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giải quyết được những băn khoăn, thắc mắc của bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: Flycam phun thuốc trừ sâu là gì? Giá khoảng bao nhiêu?

Trả lời bởi: Admin DRONE1

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của bạn!x