Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam

Để sử dụng flycam hay các loại drone khác thì sẽ cần phải có giấy phép bay flycam. Việc bay flycam mà không có giấy phép là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt. Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục để xin cấp giấy phép bay flycam chi tiết.

Sử dụng flycam có bị phạt không?

Flycam hay drone, UAV (thiết bị bay không người lái) thiết bị bay không người lái có khả năng thu thập hình ảnh, video và dữ liệu từ trên cao. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, flycam có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, gây mất an toàn hoặc các hành vi vi phạm pháp luật.

flycam dji phantom 4 bay trên thành phố
Cần giấy phép bay khi sử dụng flycam ở Việt Nam

Chính vì vậy, chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều nghị định, quyết định để quản lý việc sử dụng máy bay không người lái như: Nghị định số 36/2008/NĐ-CP, Nghị định số 79/2011/NĐ-CP, Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.

Trong đó ở Điều 9, Khoản 3, nghị định số 36/2008/NĐ-CP có quy định rõ về việc phải xin cấp giấy phép bay flycam khi sử dụng. Mọi hành vi sử dụng flycam khi không có giấy phép bay flycam là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Như vậy, theo luật pháp Việt Nam, việc bay flycam mà không đăng ký có thể bị xử phạt hành chính. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng như tính mạng, sức khỏe và danh dự, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để sử dụng flycam tại Việt Nam, người dùng phải nộp đơn để xin giấy phép bay từ Cục Tác Chiến – Bộ Tổng Tham Mưu.

Mẫu giấy xin phép bay flycam
Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay flycam

Các bước thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam

Thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam rất đơn giản và có thể tự làm được theo hướng dẫn các bước chi tiết dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để làm thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam thì bước đầu tiên là chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp phép bay: Soạn đơn theo mẫu (song ngữ Việt – Anh) được kèm theo Nghị định 79/2011/NĐ-CP.
  2. Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đại diện làm đơn (yêu cầu photo công chứng). Nếu là công ty xin cấp phép, cần có thêm giấy đăng ký kinh doanh (yêu cầu photo công chứng).
  3. Tài liệu kỹ thuật của thiết bị bay: Bao gồm thuyết minh tính năng kỹ thuật của flycam hoặc drone (theo mẫu số 2/TLKTPTB).
  4. Giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp: Cho phép flycam/drone thực hiện cất cánh, hạ cánh tại các khu vực xác định.
  5. Ảnh chụp thiết bị bay flycam (drone): Yêu cầu ảnh in màu, kích thước tối thiểu là 18cm x 24cm.
  6. Ảnh chụp khu vực xin cấp phép bay: Yêu cầu ảnh chụp in màu, sử dụng ảnh từ Google Maps.

Hãy chú ý kiểm tra kỹ, đảm bảo thông tin đầy đủ và chính xác trước khi nộp hồ sơ để tránh các vấn đề phát sinh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi bạn đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bạn có thể nộp hồ sơ để xin giấy phép bay flycam bằng 2 cách:

Cách 1: Nộp trực tiếp tại Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu, số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Số điện thoại hỗ trợ: 069 533200 hoặc 069 533105.

Cách 2: Nộp qua đường bưu điện với thông tin nhận thư:

  • Người nhận: Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu.
  • Địa chỉ: Bộ Quốc Phòng, Số 1, Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 069 533200 hoặc 069 533105.

Bước 3: Nhận giấy phép bay

Quá trình xét duyệt: Sau khi nhận được hồ sơ, Cục Tác Chiến sẽ kiểm tra tính hợp lệ. Nếu hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành cấp giấy phép bay trong thời hạn 7-10 ngày làm việc. Nếu hồ sơ chưa đủ hoặc cần bổ sung, Cục sẽ gửi yêu cầu bổ sung qua văn bản, và bạn cần bổ sung trong thời gian sớm nhất.

Việc từ chối cấp phép bay hoặc yêu cầu bổ sung cũng sẽ được phản hồi bằng văn bản (thông qua bưu điện nếu bạn đã nộp hồ sơ theo cách này).

Sau khi hồ sơ được xét duyệt, bạn sẽ nhận giấy phép bay qua đường bưu điện hoặc có thể đến lấy trực tiếp tại Cục Tác chiến – Bộ Tổng Tham mưu.

Nội dung trong quyết định cấp phép bay flycam bao gồm:

  • Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc cá nhân, tổ chức được cấp phép
  • Thông tin flycam được cấp phép bay, như: Nhà sản xuất, số seri, động cơ thiết bị, dấu hiệu đăng ký,…
  • Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay, sơ đồ bay và khu vực không được bay..
  • Mục đích, thời hạn, thời gian được tổ chức bay.
  • Quy định về thông báo cho phép bay, chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.
  • Những quy định về giới hạn, quy định, an ninh quốc phòng khác.

Khi nhận giấy phép bay, bạn cần đọc kỹ nội dung trong giấy phép bay để nắm rõ các thông tin quan trọng như: khu vực được bay, khu vực không được bay và thời hạn được bay.

Làm sao để xin được giấy phép bay flycam ở việt nam
Thủ tục xin giấy phép bay flycam ở Việt Nam

Lưu ý về giấy phép bay Flycam/Drone:

  • Hiệu lực của giấy phép bay: Giấy phép bay chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian tại một địa điểm nhất định đã đăng ký. Giấy phép không được tái sử dụng cho các lần bay khác ở địa điểm hoặc thời gian khác.
  • Thiết bị sử dụng: Khi đưa Flycam/Drone vào sử dụng, bạn không được phép sử dụng sai số lượng và chủng loại thiết bị so với những gì đã đăng ký trong giấy phép bay. Do đó, cần đặc biệt chú ý đến thông tin về chủng loại thiết bị khi đăng ký xin phép bay.

Những hành vi bị nghiêm cấm khi bay flycam

Điều 14, khoản 3, Nghị định số 36/2008/NĐ-CPnghiêm cấm các hành vi dưới đây khi sử dụng flycam. Các bạn nhớ tuân thủ để để bay flycam an toàn, đúng pháp luật:

  1. Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay.
  2. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.
  3. Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.
  4. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.
  5. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.
  6. Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.
  7. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.
một số hành vi bị cấm khi sử dụng flycam ở việt nam
Hành vi bị nghiêm cấm khi bay flycam ở Việt Nam

Dịch vụ làm thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam

Nếu bạn muốn sở hữu, sử dụng flycam thì bắt buộc phải có giấy cấp phép bay theo đúng quy định. Về cơ bản thì thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam rất đơn giản và hoàn toàn có thể tự làm được. Tuy nhiên nếu bạn gặp những khó khăn về các thủ tục, quy trình và việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết thì có thể tham khảo dịch vụ làm thủ tục xin cấp giấy phép bay flycam của DRONE1.

DRONE1 là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối, ứng dụng drone, flycam tại Việt Nam. Chính vì vậy chúng tôi cung cấp dịch vụ xin giấy phép bay để phục vụ cho nhiều khách hàng không thể tự làm được. Nếu bạn có nhu cầu làm dịch vụ này, hãy vui lòng liên hệ DRONE1 để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé.

Lời kết: Trên đây DRONE1 đã hướng dẫn chi tiết về thủ tục để xin cấp giấy phép bay flycam. Hy vọng bạn có thể tự làm được thủ tục dễ dàng với hướng dẫn của chúng tôi. Nếu gặp bất kỳ khó khăn gì khi làm dịch vụ, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ hỗ trợ nhé.

Xem thêm: Quy định khu vực cấm bay, hạn chế bay Flycam ở Việt Nam

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Xin giấy phép bay flycam ở đâu?

Để được cấp phép bay flycam tại Việt Nam, bạn cần nộp hồ sơ xin phép tại Cục Tác ChiếnBộ Tổng Tham Mưu, địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội. Cục Tác Chiến là đơn vị duy nhất có thẩm quyền cấp hoặc từ chối cấp phép bay cho các thiết bị bay không người lái, khí cầu bay không người lái, mô hình bay và khí cầu bay có người điều khiển nhưng cất hạ cánh tại các sân bay dân dụng.

Sử dụng Flycam có bị phạt không?

Theo luật pháp, việc bay flycam mà không đăng ký có thể bị xử phạt hành chính. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng như tính mạng, sức khỏe và danh dự, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để sử dụng flycam hợp pháp tại Việt Nam, người dùng phải nộp đơn để xin giấy phép bay từ Cục Tác Chiến – Bộ Tổng Tham Mưu.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của bạn!x