Súng bắn flycam là gì? Hoạt động thế nào? Giá bao nhiêu?

Flycam là thiết bị drone chuyên hỗ trợ quay phim chụp ảnh tuy nhiên nó cũng có thể được sử dụng sai mục đích. Để khắc chế những chiếc flycam, drone, UAV được sử dụng với mục đích bất chính như tấn công, do thám, quay lén,… thì sẽ cần sử dụng thiết bị súng bắn flycam, drone, UAV chuyên dụng để khắc chế.

Súng bắn flycam là gì?

Súng bắn flycam còn gọi là súng gây nhiễu flycam, súng phá sóng flycam là một thiết bị điện tử chuyên dụng được thiết kế để vô hiệu hóa flycam bằng cách gây nhiễu, làm gián đoạn hệ thống liên lạc, tín hiệu điều khiển và định vị của chúng. Thiết bị này có những tính năng chính như: ép hạ cánh từ xa, bắt quay về vị trí ban đầu, chế áp bầy đàn trên cùng một hướng, tạo giả vùng cấm bay.

Súng bắn flycam hay drone, UAV được sử dụng kiểm soát các thiết bị bay không người lái
Sử dụng súng chuyên dụng để bắn flycam

Thiết bị súng bắn flycam thường được sử dụng để chống lại các loại flycam bay thấp, chậm và nhỏ, có thể gây ra mối đe dọa an ninh tại các sự kiện lớn, khu vực quân sự, sân bay hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng. Loại súng này thường có hình dáng giống như một khẩu súng trường quân dụng, nhưng chỉ sử dụng sóng vô tuyến cường độ cao để khắc chế flycam một cách an toàn chứ không bắn đạn thật.

Vai trò của súng bắn flycam

Flycam nói riêng hay drone (máy bay không người lái) nói chung hiện đang được ứng dụng rộng rãi vào rất nhiều lĩnh vực đời sống hiện đại. Chính vì vậy việc phát triển các loại thiết bị khắc chế flycam, drone như súng bắn flycam là cực kỳ quan trọng đối an ninh và quốc phòng của mỗi quốc gia.

vai trò của súng bắn flycam
Súng bắn flycam có vai trò rất quan trọng

Súng bắn flycam có những vai trò nổi bật như:

  1. Vô hiệu hóa các drone trái phép một cách an toàn: Súng bắn drone làm gián đoạn tín hiệu điều khiển của các drone trái phép, buộc chúng phải hạ cánh hoặc quay về vị trí xuất phát mà không gây ra thiệt hại vật lý. Giúp ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mà không tạo ra mảnh vỡ hoặc gây nguy hiểm cho người xung quanh.
  2. Bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng: Súng bắn flycam được triển khai để bảo vệ các khu vực nhạy cảm như sân bay, cơ quan nhà nước, nhà tù, nhà máy điện và cơ sở quân sự khỏi các cuộc tấn công, hoạt động gián điệp hoặc buôn lậu từ xa. Khả năng vô hiệu hóa drone mà không cần tác động vật lý khiến chúng trở nên lý tưởng cho môi trường đô thị.
  3. Ứng dụng trong quân sự: Drone là thiết bị có vai trò tối quan trọng trong chiến tranh hiện đại, đó là lí do súng bắn drone sẽ liên tục được phát triển đển ngăn chặn sự nguyên hiểm của drone trong chiến tranh.
  4. Thu thập thông tin tình báo: Drone bị vô hiệu hóa bởi súng bắn flycam sẽ không bị phá hủy, cho nên các lực lượng an ninh có thể thu hồi chúng để thu thập thông tin quan trọng cho các hoạt động tình báo.
  5. Triển khai linh hoạt: Với thiết kế đơn giản, nhỏ gọn thì súng phá sóng drone có thể triển khai rất dễ dàng và nhanh chóng. Chính vì vậy chúng được trang bị rất phổ biến để phục vụ trong cả mục đích quân sự và dân sự.
  6. Dễ sử dụng: Súng chống drone có thiết kế như một khẩu súng nhưng lại không bắn ra đạn. Cách sử dụng rất đơn giản đó là chỉ cần điều chỉnh chế độ, nhắm bắn, sau đó bắn để khắc chế flycam.
  7. Tính hiệu quả cao: Súng gây nhiễu drone là thiết bị hiệu quả nhất để khắc chế drone, UAV. Với khả năng chế áp mạnh mẽ thì những chiếc drone khi bị áp chế sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.
drone được sử dụng rộng rãi và đóng vai trò rất quan trọng trong chiến tranh hiện đại
Drone được sử dụng phổ biến trong chiến tranh hiện đại

Cấu tạo của súng bắn flycam

Cấu tạo của súng bắn flycam thường bao gồm các bộ phận chính sau:

  1. Khung súng: Khung súng bắn flycam có thiết kế giống súng trường, được làm từ khung nhôm bên trong giúp giảm trọng lượng, tăng độ bền và đảm bảo sự ổn định khi sử dụng trong thời gian dài.
  2. Bảng điều khiển: Súng khắc chế flycam thường được trang bị bảng điều khiển cơ đơn giản hoặc bảng điều khiển điện tử để điều chỉnh các chế độ hoạt động, hiển thị trạng thái hoạt động của thiết bị.
  3. Hệ thống anten gây nhiễu: Thành phần cốt lõi của súng bắn flycam là hệ thống anten gây nhiễu tín hiệu trong nhiều dải tần khác nhau. Hệ thống này phát sóng radio cường độ cao theo hình nón rộng, khoảng 30°, để làm gián đoạn tín hiệu điều khiển từ xa và hệ thống GPS của flycam. Khiến flycam phải hạ cánh hoặc quay về điểm xuất phát, đồng thời dừng truyền hình ảnh trực tiếp.
  4. Pin: Súng bắn flycam sử dụng nguồn cấp năng lượng là những viên pin Lithium-Ion. Những viên pin này cung cấp năng lượng để thiết bị có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài. Súng bắn flycam cũng cho phép vừa sử dụng thiết bị vừa sạc pin.
cấu tạo của súng bắn flycam
Thiết bị súng bắn flycam quân dụng

Một số loại súng bắn flycam nổi bật

Sự phát triển bùng nổi của flycam khiến các chính phủ, quốc gia đều cố gắng phát triển những thiết bị súng bắn flycam để khắc chế. Dưới đây là một số mẫu súng bắn flycam đáng chú ý nhất hiện nay.

1. CA-18GL

Mẫu súng bắn flycam đáng chú ý nhất hiện nay đó là mẫu CA-18GL do chính Viettel của Việt Nam nghiên cứu và sản xuất. Đến thời điểm hiện tại thì mẫu súng áp chế flycam này đã được sử dụng rộng rãi vào cả quân sự và dân dụng ở Việt Nam.

súng bắn flycam sản xuất bởi viettel CA-18GL
Súng bắn flycam của Viettel CA-18GL

Mẫu súng phá súng flycam CA-18GL nổi bật với những tính năng như: ép hạ cánh từ xa, bắt quay về vị trí ban đầu, chế áp bầy đàn trên cùng một hướng, tạo giả vùng cấm bay. Mặc dù có tính năng hoạt động rất mạnh mẽ nhưng mẫu súng bắn flycam của Viettel chỉ có mức giá chỉ bằng 1/3, 1/4 so với các thiết bị của nước ngoài.

súng bắn flycam CA-18GL được sản xuất bởi viettel của Việt Nam
Sử dụng súng bắn flycam của Viettel CA-18GL

Đến thời điểm viết bài thì súng phá sóng drone CA-18GL chỉ được Viettel sản xuất để cung cấp cho quân sự và các cơ quan an ninh chứ chưa thương mại hóa. Chính vì vậy chưa có thông tin chính thức về mức giá của mẫu súng bắng flycam này của Việt Nam.

2. DroneGun Tactical

DroneGun Tactical của DroneShield là một mẫu súng bắn flycam được thiết kế để vô hiệu hóa drone bằng cách gây nhiễu sóng RF và tín hiệu định vị GPS/GNSS trong phạm vi lên đến 2km. Mẫu súng bắn drone này có thiết kế dạng súng trường với trọng lượng khoảng 7.3kg, được tích hợp ăng-ten định hướng và hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả.

súng bắn flycam DroneGun Tactical
Binh sĩ sử dụng súng bắn flycam DroneGun Tactical

3. DroneGun Mk4

DroneGun Mk4 là một mẫu súng bắn drone hiện đại do hãng DroneShield phát triển, nổi bật với thiết kế giống súng lục, trọng lượng nhẹ và dễ sử dụng. Thiết bị này có khả năng vô hiệu hóa drone trong phạm vi lên đến 1km và có thể hoạt động nhanh chỉ dưới 3 giây. Pin lithium-ion cho phép súng hoạt động hơn một giờ liên tục và có thể sạc lại.

súng bắn flycam cầm tay DroneGun Mk4
Súng bắn flycam cầm tay DroneGun Mk4

Mẫu súng bắn drone này được thiết kế với khả năng chống chịu điều kiện khắc nghiệt như: đạt tiêu chuẩn IP67, có thể hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -20°C đến 55°C.

Giá tham khảo: DroneGun Mk4 có giá khoảng $30,000 đến $45,000 USD, tùy thuộc vào cấu hình và dịch vụ đi kèm.

4. SkyWall Patrol

SkyWall Patrol là một mẫu súng bắn drone bằng lưới được phát triển bởi OpenWorks Engineering của Anh phát triển. Hệ thống này sử dụng khí nén để phóng một viên đạn thông minh lên máy bay không người lái, sau đó triển khai lưới để bắt giữ drone. Một số viên đạn còn được trang bị dù để giúp drone hạ cánh an toàn, từ đó có thể thu thập thông tin tình báo từ thiết bị.

sung ban flycam co lon SkyWall Patrol

SkyWall Patrol có thể được sử dụng độc lập như súng vác vai hoặc tích hợp vào các hệ thống phòng thủ chống drone lớn hơn. Thiết bị được thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho khu vực xung quanh và phù hợp cho các tình huống cần phản ứng nhanh mà không sử dụng các biện pháp gây nhiễu tần số radio.

Giá súng bắn flycam

Bởi vì súng bắn flycam là một thiết bị hiện đại với mức giá rất cao, báo giá thường tùy chỉnh theo yêu cầu. Chính vì vậy thường sẽ không có báo giá chính thức cho các mẫu súng bắn flycam. Để nhận được báo giá chính thức, chúng ta cần liên hệ với các đơn vị phân phối súng bắn flycam, cung cấp thông tin cho họ để nhận được báo giá chi tiết nhất.

Lời kết: Trên đây DRONE1 đã giới thiệu chi tiết về súng bắn flycam. Bài viết cũng cung cấp thông tin về cấu tạo, vai trò cũng như những thiết bị súng bắn flycam phổ biến để mọi người cùng tham khảo. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Xem thêm: UAV là gì? Top 10 ứng dụng nổi bật nhất của UAV

Tổng hợp bởi: DRONE1

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại bình luận để chia sẻ suy nghĩ của bạn!x